จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

โมก


      ทุกเย็นย่ำ กลิ่นหอมๆของดอกไม้ชนิดหนึ่งที่จัดเป็นไม้พื้นฐานของนักจัดสวนจะโชยกลิ่นหอมอ่อนๆ สะอาด บริสุทธิ์ ออกกลิ่นเขียวนิดๆหากดมตรงๆ ดอกไม้ที่มีนามอันเป็นมงคลนี้คือ "โมก"

    เมื่อคืน ผมไปนั่งกินอาหารญี่ปุ่นแถวๆสาธรหลังเรียนเรียนป.โทกับเพื่อนที่เรียนด้วยกัน ด้วยความเกรงใจอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ หลังจากพวกเราชำระเงินเรียบร้อยแล้ว และนั่งแช่อีกราวๆครึ่งชั่วโมง จึงย้ายสถานที่มายืนคุยกันต่อหน้าลานจอดรถ ที่มีแนวต้นโมกปลูกอยู่
    ถึงแม้ว่ามันจะเป็นดอกไม้ที่ผมดมจนชินกลิ่นแล้ว แต่ผมก็ไม่ยอมเสียเวลาคุยเปล่าๆ โดยที่จมูกและจินตนาการของผมไม่ได้ทำงาน ผมจึงไปหางานให้ทักษะทั้งสองทำ โดยการเด็ดดอกไม้มาดม อาจเป็นเพราะเพิ่งกินอิ่ม คุยเล่นจนหัวสมองปลอดโปร่ง บวกกับการได้เปลี่ยนสถานที่ การเด็ดดอกไม้เที่ยวนี้ สะเทือนถึงดวงดาวครับ เนื่องจากผมเห็นอะไรแปลกๆ ในกลิ่นของดอกโมก ในแบบที่ผมไม่เคยพบมาก่อน
    โมกที่ผมเด็ดมานั้นเป็นโมกพวก (จริงๆกลิ่นก็คล้ายๆกับโมกลาครับ ไม่ต่างกันก็ว่าได้) เมื่อคืนอากาศในกรุงเทพฯเย็นสบาย ความชื้นในอากาศน่าจะสูง ทำให้กลิ่นที่ผมได้มันสมบูรณ์และอิ่มตัว กลิ่นแรกสัมผัสเป็นความหอมเบาๆ สดชื่น กลิ่นกลางเริ่มมีความตัน หนัก และชื่นฉ่ำราวกับกลิ่นน้ำคลอง กลิ่นสุดท้ายเป็นกลิ่นเขียวๆของกลีบดอกไม้ ต่างจากแต่ก่อนที่ผมได้กลิ่นลมโชยของดอกโมกเป็นเพียงกลิ่นหอมหวานละมุนอย่างเดียว


    พอดีมีพี่ที่เป็นเจ้าของโรงงานผลิตสบู่อันดับ 1 ของไทย ที่เจ้าตัวรักความก้าวหน้า ด้วยการหันมาสนใจศาสตร์แห่งกลิ่นเพื่อที่จะนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้ามาทานอาหารด้วยกัน ... ผมจึงมีโอกาศได้อธิบายเรื่องกลิ่นให้ฟัง และพาคุณพี่เดินไปดมดอกโมกที่ยังติดอยู่กับต้น
   เชื่อมั๊ยครับว่ากลิ่นดอกที่เด็ดมาแล้ว กับกลิ่นดอกที่ยังคาต้นนั้นไม่เหมือนกัน ... แม้แต่ดอกที่คาต้นอยู่ทุกดอก ก็ไม่เหมือนกัน บางดอกดมแล้วหอมละมุน บางดอกดมแล้วมีกลิ่นคล้ายเครื่องเทศผสมดอกไม้ หรือบางทีกลิ่นก็คล้ายกับโค้กมากๆครับ ไม่ใช่จมูกผมคนเดียวที่ได้กลิ่นแบบนี้ พี่เจ้าของโรงงานก็ยืนยัน
   ใครที่ผมเคยสอนเรื่องการผสมน้ำหอมไป หรือหากเป็นลูกศิษย์ของผมตามงานต่างๆอ่านวรรคข้างบนคงจะเกิดไอเดียนะครับ กลิ่นที่หอมคล้ายๆเครื่องเทศซึ่งสามารถนำมาผสมในโน๊ตดอกไม้ได้คือสารที่มีชื่อว่า Eugenol พบมากในอบเชย และกานพลู (ยูจีนอลมีกลิ่นเหมือนอบเชยเลยล่ะครับ) นอกจากนี้เรายังสามารถพบ Eugenol ในดอกไม้ต่างๆอีกมากมายเช่น ดอกพุด ดอกกุหลาบ ดอกคาร์เนชัน ดอกพิกุลก็ยังมี
   นี่จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลิ่นดอกโมกเมื่อจางแล้วจะให้ความรู้สึกหอมบริสุทธิ์ บางครั้งเหมือนกับกลิ่นแป้งโบราณๆ ที่หอมไทยๆ เป็นกลิ่นเฉพาะตัว กลิ่นแบบนี้สามารถผสมเลียนธรรมชาติได้ครับ และสามารถนำหัวน้ำหอมที่ผสมได้ไปผสมในผลิตภัณฑ์พวกโลชัน สบู่ หรือแม้แต่แป้งได้เช่นกัน
   เสียดายเท่าที่ผมเคยดมกลิ่นดอกโมกที่เป็นน้ำหอมในตลาดบ้านเรา ยังไม่เคยเจอคนที่ทำกลิ่นดอกโมกได้หอมใกล้เคียงซักราย ส่วนใหญ่เป็นการผสมน้ำหอมขึ้นมาใหม่ แล้วตั้งชื่อว่าดอกโมกหลอกให้คนเข้าใจผิดแล้วไปซื้อใช้ ลูกค้าบางคนดอกจริงก็ยังไม่เคยดม แต่ซื้อมาใช้แล้วหอมจึงเข้าใจผิดว่าดอกโมกกลิ่นแบบนั้นก็มี
   ตัวผมเองก็ร้านน้ำหอมเล็กๆ ถึงจะผสมกลิ่นดอกโมกได้ ก็ขายลำบากเพราะต้นทุนสูงลิบ รอแต่คนที่ต้องการคุณภาพนำหน้าเท่านั้นแหละ ถึงจะร่วมหัวจมท้ายกันได้ครับ ......










ที่มา:http://www.oknation.net/blog/imakeperfume/2010/01/17/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น